Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Khách ngoại quốc rút tiền bằng thẻ ATM giả

Chiều 6/8, Phó tổng giám đốc DongA Bank Nguyễn Quốc Toàn cho biết ngân hàng vừa phối hợp bắt giữ và bàn giao cho công an một người nước ngoài sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền mặt.

>> Mờ dần Habubank nợ xấu - Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông Habubank
Theo ông Toàn, Ngân hàng Đông Á (DongABank) phát hiện những giao dịch bất thường trên hệ thống từ hôm 4/8, sau đó đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm. Đến khoảng 0h ngày 5/8, sau một ngày theo dõi, nhân viên ngân hàng phát hiện ra hai người nước ngoài đang sử dụng thẻ giả để rút tiền mặt tại buồng ATM của DongA Bank đặt ngay góc Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM.
"Chúng tôi đã bắt được một người, đối tượng thứ hai thì trốn thoát", ông Toàn thông tin.
Một đối tượng nước ngoài dùng thẻ ATM giả rút tiền mặt đã bị bắt giữ. Ảnh minh họa: Lệ Chi
Người bị bắt giữ khai tên là Cipriar, người Romania. Khám xét khách sạn nơi người này trú ngụ, cơ quan chức năng phát hiện nhiều thiết bị chuyên dụng dùng sao chép trái phép thông tin thẻ ATM, thiết bị làm giả thẻ và thu giữ số tiền mặt 300 triệu đồng.
Ngoài thẻ ATM của DongABank, nhóm người này còn làm giả thẻ (thanh toán và tín dụng) của 10 ngân hàng trong nước khác. Theo ông Toàn, thủ đoạn của nhóm này là dùng thiết bị chuyên dụng sao chép thông tin của chủ thẻ tại máy ATM, sau đó rút tiền. Thời gian ra tay của nhóm này thường là vào khoảng 17h hoặc nửa đêm nhằm tránh bị phát hiện.
Để hạn chế những thiệt hại do tội phạm công nghệ cao gây ra, ông Toàn khuyến cáo người sử dụng thẻ nên đề cao cảnh giác. Chẳng hạn, khi vào buồng ATM thực hiện giao dịch nên quan sát kỹ xem có những thiết bị lạ nào gắn vào máy hay không, hoặc chủ động đăng ký dịch vụ internet banking thông báo số dư qua tín nhắn điện thoai...
"Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì ngay lập tức báo tin về cho ngân hàng để kịp thời xử lý", Phó tổng giám đốc DongA Bank nói.
Lệ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét